[Thảo luận] [TRAO ĐỔI] Lỗi đè vạch liền - Trong mọi trường hợp đều là phạm lỗi - Đúng hay sai?

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Mục 2 ở trên: ta không thể suy như vậy được, kụ Pnew à. Trong luật không hề có quy định vạch "cấm thay đổi làn xe" có chiều rộng 10cm.

Mục 1 ở trên: Kụ đưa ra luận điểm "vạch liền đó có thể là vạch số 35 - cấm chuyển làn" cũng có lí.

Tuy nhiên, để được xem là "vạch số 35 - cấm thay đổi làn xe" thì cái vạch đó phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây:
Cụ Sbg cho em hỏi tí về cái qui định đường >60km/h với <60km/h:

- Cái qui định về qui chuẩn trên dành cho các đơn vị thiết kế, thi công vạch kẻ đúng không ạ ?
- Người tham gia giao thông sẽ chấp hành vạch kẻ đó thế nào ? Như khu đông dân cư thì chấp hành theo vạch kẻ dành cho vận tốc <60km/h hay là chấp hành cả 2 v<60km/h và v>60km/h ?
- Với đường có tốc độ v>60km/g thì ng tham gia giao thông chỉ phải chấp nhận những vạch kẻ ghi trong phần v>60km/h hay phải chấp hành cả 2: v<60km/h và v>60km/h
 

wusnat

Xe tải
Biển số
OF-54662
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
291
Động cơ
452,590 Mã lực
4 trang tròn mà em còn phân vân quá. Xin hóng tiếp các cụ cao thủ bình loạn.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Các cụ xem cái vạch liền ở đường phạm văn đồng, sau này bên GTVT lại kẻ tiếp vạch đứt để chữa lôi, các cụ giải thích giúp em cái. trước đây đi em k dám chuyển làn (có chỗ chuỷen nhưng nó ngắn quá, bj em tự tin ra vào liên tục vì có thêm vạch đứt nhưng vạch liền vẫn tồn tại song song.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Các cụ xem cái vạch liền ở đường phạm văn đồng, sau này bên GTVT lại kẻ tiếp vạch đứt để chữa lôi, các cụ giải thích giúp em cái. trước đây đi em k dám chuyển làn (có chỗ chuỷen nhưng nó ngắn quá, bj em tự tin ra vào liên tục vì có thêm vạch đứt nhưng vạch liền vẫn tồn tại song song.
Không phải để chữa lỗi cụ ạ. Vạch này có trong qui chuẩn: Là vạch để phân chia 2 làn ngược chiều nhau, xe từ phần đứt có thể chuyển sang làn của phần liền nhưng xe đi trên làn có phần vạch liền k được phép chuyển sang. Đồng nghĩa với việc là cụ đi làn sát phân cách thì được chuyển vào làn bên phải cụ, nhưng k được chuyển ngược lại (e đang nói đường PVD). Có điều cái vạch này vẽ vẫn sai, vì ở đường PVD là GTCC lại áp dụng cho các làn xe trên cùng một chiều đi (trong qui chuẩn là 2 làn ngược chiều nhau)
 

hiepthong

Xe đạp
Biển số
OF-189282
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
22
Động cơ
331,420 Mã lực
Đọc xong mà em học được nhiều điều. Nhưng cũng còn băn khoăn về tính khả thi khi cãi quá !
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
U
Cụ Sbg cho em hỏi tí về cái qui định đường >60km/h với <60km/h:

- Cái qui định về qui chuẩn trên dành cho các đơn vị thiết kế, thi công vạch kẻ đúng không ạ ?
- Người tham gia giao thông sẽ chấp hành vạch kẻ đó thế nào ? Như khu đông dân cư thì chấp hành theo vạch kẻ dành cho vận tốc <60km/h hay là chấp hành cả 2 v<60km/h và v>60km/h ?
- Với đường có tốc độ v>60km/g thì ng tham gia giao thông chỉ phải chấp nhận những vạch kẻ ghi trong phần v>60km/h hay phải chấp hành cả 2: v<60km/h và v>60km/h
Nhà cháu xin trao đổi suy nghĩ cá nhân mình như sau:
1- Khi tham gia giao thông, từng người nên cố gắng thực hiện theo hầu hết các biển bảo, vạch kẻ đường. Biển nào, vạch nào cắm sai kẻ sai thì phản ảnh cho sở gtvt biết để họ điều chỉnh cho phù hợp luật.
2- Khi cá nhân từng người đã cố gắng tuân thủ hết mức nhưng vẫn bị sụp bẫy đểu, bị xxx lợi dụng bẫy để phạt, thì mình phải vận dụng mọi điều luật hợp lí để tự bảo vệ mình. Trong trường hợp này, tự bảo vệ được mình cũng đồng nghĩa với bảo vệ được cộng đồng.

Đường phố trong khu đô thị thuộc về cấp thiết kế khác, thấp hơn (chỉ là cấp thiết kế ≤ 60km/h).
Đường phố đô thị không thuộc cấp đường >60kmh nên sở gtvt không thể dùng biển báo vạch kẻ của loại đường >60kmh để kẻ trong khu đô thị. Đồng thời lái xe không có nghĩa vụ phải tuân thủ các biển báo vạch kẻ sai luật pháp.


Khi thấy biển, vạch vô lí, không có trong luật, csgt không có cơ sở pháp lí để phạt. Ngược lại họ còn có trách nhiệm thông báo với sở gtvt để họ điều chỉnh. Nhưng thực tế xxx hành xử thế nào, thì các kụ cũng quá biết rồi đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,897 Mã lực
Cảm ơn một số cụ nhắc nhở, em đã xem lại QC, trước chỉ xem Phụ lục G mà không xem Phụ lục H.
Nhưng em thấy, ở cả hai phụ lục, tất cả các loại vạch liền dọc theo đương (kể cả vàng hay trắng, cong thay thẳng, to hay nhỏ) đều không được lấn, đè. Cụ nào tìm được vạch liền nào không phải vậy chỉ cho em biết nhé.
VẠch 1.2 mà cụ, rộng 20cm vẫn đè được khi cần thiết, phụ lục H cụ ơi
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu xin post lại bài đã đăng ở thớt bên kia, để thông tin được liền mạch ợ.


[post lại]

Trích luật:
Theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, với đường trong khu đô thị (tốc độ khai thác ≤ 60 km/h) thì áp dụng các quy định về vạch kẻ đường ghi trong Phụ lục H.

Theo Phụ lục H, Luật chỉ cấm xe đè lên vạch liền nào có đủ 2 tính chất sau:

1- vạch rộng 10cm, màu trắng.
2- vạch được kẻ giữa tim đường, có tác dụng phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau.


Theo Luật, trên đường có vận tốc ≤ 60km/h, chỉ có 4 loại vạch kẻ sau đây bị luật cấm đè lên. Đó là các vạch số 1.1, 1.3, 1.11, 1.16.



Các vạch đó nhìn như thế này:



và như thế này
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Đường phố trong khu đô thị thuộc về cấp thiết kế khác, thấp hơn (chỉ là cấp thiết kế ≤ 60km/h).
Đường phố đô thị không thuộc cấp đường >60kmh nên sở gtvt không thể dùng biển báo vạch kẻ của loại đường >60kmh để kẻ trong khu đô thị. Đồng thời lái xe không có nghĩa vụ phải tuân thủ các biển báo vạch kẻ sai luật pháp.
Em đọc luật thì không thấy nói đến vai trò gì cụ thể của vạch rộng 10cm trong đường thiết kệ cho tốc độ lớn hơn 60km. Cụ xem giúp em, với đường V > 60km/h thì vạch liền trắng rộng 10cm có vai trò như nào ?
 

tt0812us

Xe điện
Biển số
OF-158294
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
3,536
Động cơ
348,381 Mã lực
Không phải để chữa lỗi cụ ạ. Vạch này có trong qui chuẩn: Là vạch để phân chia 2 làn ngược chiều nhau, xe từ phần đứt có thể chuyển sang làn của phần liền nhưng xe đi trên làn có phần vạch liền k được phép chuyển sang. Đồng nghĩa với việc là cụ đi làn sát phân cách thì được chuyển vào làn bên phải cụ, nhưng k được chuyển ngược lại (e đang nói đường PVD). Có điều cái vạch này vẽ vẫn sai, vì ở đường PVD là GTCC lại áp dụng cho các làn xe trên cùng một chiều đi (trong qui chuẩn là 2 làn ngược chiều nhau)
Mình cũng thắc mắc về vạch này ở thớt bên kia, dựa theo giải thích của cụ sgb345 thì mình nghĩ một thời gian dài xxx đã bắt không đúng trên đường Phạm Văn Đồng, vì vạch 1.11 này chỉ áp dụng cho 2 hướng ngược chiều nhau chứ không phải cùng chiều như này!
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
U
Đường phố trong khu đô thị thuộc về cấp thiết kế khác, thấp hơn (chỉ là cấp thiết kế ≤ 60km/h).
Đường phố đô thị không thuộc cấp đường >60kmh nên sở gtvt không thể dùng biển báo vạch kẻ của loại đường >60kmh để kẻ trong khu đô thị. Đồng thời lái xe không có nghĩa vụ phải tuân thủ các biển báo vạch kẻ sai luật pháp.
Không biết dựa vào đâu mà cụ có kết luận trên. Cần phân biệt rõ khái niệm "đường có tổc độ <60km/h" là đương thiết kế, xây dựng cho xe chạy tốc độ tối đa là 60km (thường phụ thuộc vào chất lương, độ rộng của đường) với đường "hạn chế tốc độ <60km/h" là đường cấm chạy quá 60km/h.

Không phải tất cả các đường trong đô thị đều là loại "đường có tổc độ <60km/h" mà là đường hạn chế tốc độ <50km/h. Do vậy trong độ thị sẽ có cả vạch kẻ đường cho cả hai loại đường: "đường có tổc độ <60km/h" vầ "đường có tổc độ >60km/h".
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
VẠch 1.2 mà cụ, rộng 20cm vẫn đè được khi cần thiết, phụ lục H cụ ơi
Có kiều kiện: "Khi cần thiết". Tất cả các loại vạch khi có điều kiện cần thiết (tùy theo từng loại) đều đè được mà không bị phạt.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,897 Mã lực
Không phải tất cả các đường trong đô thị đều là loại "đường có tổc độ <60km/h" mà là đường hạn chế tốc độ <50km/h. Do vậy trong độ thị sẽ có cả vạch kẻ đường cho cả hai loại đường: "đường có tổc độ <60km/h" vầ "đường có tổc độ >60km/h".
Trong 'ĐÔ THỊ" thì sao phải thiết kế đường có tốc độ trên 60 làm gì cho phí cụ nhể? Trừ đường cao tốc hoặc đường trên cao. Đường thiết kế tốc độ trên 60 chắc chắn phải khác về chất so với đường thiết kế trong đô thị.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Trong 'ĐÔ THỊ" thì sao phải thiết kế đường có tốc độ trên 60 làm gì cho phí cụ nhể? Trừ đường cao tốc hoặc đường trên cao. Đường thiết kế tốc độ trên 60 chắc chắn phải khác về chất so với đường thiết kế trong đô thị.
Em cũng chả biết, nhưng cụ tham khảo bảng sau để thấy trong đô thị đường có thể đường có thể được thiết kế tốc cao như thê nào.
[/IMG]
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hi hi, em thấy trong phụ lục G (quy định các loại vạch cho đường có tốc độ >60km/h) mà lại có hướng dẫn mũi tên vẽ cho đường có tốc độ </= 40km/h này. Loạn quá.

 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,506 Mã lực
Món nài em chịu, chỉ hóng để học hỏi các bác.
 

HaJolie

Xe buýt
Biển số
OF-139456
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
779
Động cơ
374,390 Mã lực
Nơi ở
Nơi đâu cũng là nhà - vợ cả để cho ai
Em cũng chả biết, nhưng cụ tham khảo bảng sau để thấy trong đô thị đường có thể đường có thể được thiết kế tốc cao như thê nào.
[/IMG]
Cụ nói đúng.
Đường trong ĐÔ THỊ không chỉ hoàn toàn là đường có tốc độ <60km/h mà có nhiều cung đường có tốc độ cao hơn, thậm chí là Đại Lộ. Bởi vì, "ĐÔ THỊ: bao gồm thành phố, thị xã, thị trấn, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập." (em trích dẫn đúng theo quy chuẩn TCXDVN 104 : 2007 mà cụ nêu)
Như vậy, ĐÔ THỊ bao gồm NỘI ĐÔ (Nội thành) và NGOẠI ĐÔ (Ngoại thành).
Ở Ngoại thành thì có rất nhiều đường có tốc độ cao hơn 60km/h thậm chí lên đến cả 100km/h, như "Đường trên cao", Đại Lộ Thăng Long....

Tuy nhiên, câu hỏi em nêu ra trong thớt này chỉ đề cập đến các đường trong NỘI ĐÔ (chứ không phải là ĐÔ THỊ) cụ nhé.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
sgb345 nói:
Đường phố trong khu đô thị thuộc về cấp thiết kế khác, thấp hơn (chỉ là cấp thiết kế ≤ 60km/h).
Đường phố đô thị không thuộc cấp đường >60kmh nên sở gtvt không thể dùng biển báo vạch kẻ của loại đường >60kmh để kẻ trong khu đô thị. Đồng thời lái xe không có nghĩa vụ phải tuân thủ các biển báo vạch kẻ sai luật pháp.
Không biết dựa vào đâu mà cụ có kết luận trên. Cần phân biệt rõ khái niệm "đường có tổc độ <60km/h" là đương thiết kế, xây dựng cho xe chạy tốc độ tối đa là 60km (thường phụ thuộc vào chất lương, độ rộng của đường) với đường "hạn chế tốc độ <60km/h" là đường cấm chạy quá 60km/h.

Không phải tất cả các đường trong đô thị đều là loại "đường có tổc độ <60km/h" mà là đường hạn chế tốc độ <50km/h. Do vậy trong độ thị sẽ có cả vạch kẻ đường cho cả hai loại đường: "đường có tổc độ <60km/h" vầ "đường có tổc độ >60km/h".
Điểm khác biệt lớn nhất trong cấp thiết kế giữa đường đô thị và đường cấp cao khác (cao tốc, đường cấp 1, cấp 2, v.v...) là "bán kính cua vòng" và "độ nghiêng mặt đường tại nơi cua vòng" của các loại đường này được quy định khác nhau.

Tại các đường cấp cao hơn, do phương tiện lưu thông với tốc độ rất cao (120, 100, 80, >60km/h) nên quy định bán kính vòng cua rất lớn, độ nghiêng mặt đường cũng rất lớn để tránh trượt xe do lực li tâm tạo ra khi cua.
Đường đô thị không bị ràng buộc bởi các yêu cầu trên. Do tốc độ khai thác ở mức thấp (tối đa 50km/h) nên đường đô thị được phép có những khúc cua với bán kính nhỏ hơn, mặt đường không nghiêng nhiều tại vị trí cua vòng, có nhiều giao cắt đồng mức, có đường cho người đi bộ qua đường, cho xe thô sơ, có hệ thống báo hiệu đường bộ phù hợp tốc độ lưu thông (<=60kmh), v.v...

Còn chất lượng nền đường, mặt đường, chiều rộng mặt đường, sức chịu tải của nền đường thì thông thường sẽ đồng bộ (giống nhau cho cả quốc lộ và đường đô thị, nhiều khi đường đô thị còn rộng hơn) trên toàn tuyến. Chẳng phải cứ đường có cấp thiết kế thấp hơn sẽ có chất lượng thấp hơn, hay cấp thiết kế cao hơn sẽ có chất lượng cao hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em đọc luật thì không thấy nói đến vai trò gì cụ thể của vạch rộng 10cm trong đường thiết kệ cho tốc độ lớn hơn 60km. Cụ xem giúp em, với đường V > 60km/h thì vạch liền trắng rộng 10cm có vai trò như nào ?
Đây nhé, xin gửi kụ Windys tham khảo nhé.

Vạch trắng rộng 10cm không được luật hiện hành quy định sử dụng trên bề mặt đường giao thông có vận tốc >60km/h.

Cụ thể:

- Với đường V>60 km/h, hầu hết các loại vạch màu trắng (kẻ liền, kẻ đứt) đều phải có có chiều rộng từ 15cm đến 45 cm.


- Còn vạch trắng liền, rộng 10cm chỉ dùng để kẻ vạch các ô đỗ xe, chỉ vẽ ở ngoài phần đường xe chạy (trong các vòng tròn màu đỏ là kích thước chiều dày vạch trắng liền, ghi 10cm)

 

maianh2004

Xe tải
Biển số
OF-133986
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
463
Động cơ
375,420 Mã lực
Loằng ngoằng phết các cụ nhể, e thấy luật lá cứ noạn hết cả lên, chả hiểu gì sất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top